Hành Trình Xanh

Túi nilon “7 cấp độ” tác hại

Hãy đánh bật túi nilon ra khỏi cuộc sống hằng ngày của chúng ta, bởi chúng mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tật, suy chất lượng môi trường sống của con người. Nhưng từ rất lâu túi nilon đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của chúng ta. Chúng được sử dụng mọi lúc mọi nơi, chúng ta có thể được bắt gặp trong bất kì hoàn cảnh nào. Chúng dễ sử dụng và nhỏ gọn, cũng không thể phủ nhận được rằng, chúng có tác hại không phải là nhỏ đến cuộc sống của con người.

Cấp 1: Mất mỹ quan đô thị

Những chiếc túi nilon sau lúc được dùng được vứt tràn lan trên đường mà không được bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định gây tác động nhiều đến cảnh quan môi trường. Các cái túi nhiều màu nhàu nát ở dưới đất, hay nổi lềnh bềnh trên mặt sông mặt hồ đã không còn là hình ảnh xa lạ ở những đô thị to. Khu quy tụ nhiều túi nilon nhất phải nhắc tới chợ, những quán ăn, những khu đông dân cư….
Nói không với túi nilon

Cấp 2: Gây vấn đề tắc nghẽn, ngập úng

Túi nilon bị vứt xuống cống, hồ, đập thoát nước làm tắc nghẽn các đường dẫn nước thải, khiến tăng khả năng ngập lụt của những thành phố về mùa mưa.

Cấp 3: Ô nhiễm đất

Túi nilon lẫn vào đất khiến cản trở quá trình sinh trưởng của những loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn tới hiện tượng xói mòn đất đai. Túi nilon nằm trong đất làm đất không giữ được nước, dinh dưỡng. Cây trồng trên đất chậm hoặc không lớn mạnh được vì nó không thể chuyển nước và chất dinh dưỡng cho cây, tác động tới sự tăng trưởng của hệ sinh thái.

Cấp 4: Ô nhiễm nguồn nước

Như đã đề cập, các chiếc túi nilon được thải ra ở rất nhiều khu vực cống rãnh, sông, suối, ao, hồ…..Chính điều này đã khiến nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng. Những chiếc túi bẩn không được phân hủy, cứ ngày một tăng lên, tạo thành 1 khối trôi nổi trên mặt nước. Đó cũng chính là nơi trú ngụ của những côn trùng, vi khuẩn. Chúng đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước của con người, khiến cho chúng ta nhiễm nhiều các loại bệnh nghiêm trọng.

Cấp 5: Ô nhiễm bầu không khí

Túi nilon sau khi sử dụng được thu gom và tiêu hủy bằng cách đốt. Tuy nhiên chính cách này lại gây ra ô nhiễm bầu không khí. Vì túi nilon được sản xuất từ nhựa nên khi đốt, chúng sản sinh ra các khí độc hại, ảnh hưởng trực tiếp tới bầu không khí chúng ta đang hít thở. Cũng vì vậy, các bệnh về hô hấp càng ngày càng gia tăng, tính mệnh con người ngày càng bị đe dọa.

Cấp 6: Hủy hoại sinh vật

Túi nilon trôi ra ao, hồ, biển khiến chết những sinh vật lúc chúng nuốt phải. Nhiều động vật đã chết do ăn phải những túi nilon chứa thức ăn thừa của khách tham quan vứt bừa bãi.

Cấp 7: Gây tổn hại sức khỏe con người

Những chất phụ gia được dùng để tạo nên độ dẻo, dai ở túi nylon có khả năng gây độc cho người nếu như bị làm nóng ở nhiệt độ cao. Ở nhiệt độ 70 – 800C, phụ gia chứa trong túi nylon sẽ hòa tan vào thực phẩm. Những chiếc túi nylon tái chế hoặc hộp nhựa, bình nhựa, túi nhựa có thể chứa DOP (dioctin phatalat) cực độc, ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục nam. Trẻ nhỏ bị nhiễm chất này trong khoảng thời gian dài có thể đổi thay giới tính: Những bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam; còn bé gái có nguy cơ dậy thì quá sớm.
Túi nilon “7 cấp độ” tác hại Túi nilon “7 cấp độ” tác hại Reviewed by Unknown on 07:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào: